Tại sao rượu vang Ý lại nổi tiếng thế giới?

Tại sao rượu vang Ý lại nổi tiếng thế giới?

Tại sao rượu vang Ý ngon nổi tiếng thế giới?
Danh tiếng rực rỡ của rượu vang Ý không chỉ nhờ sản lượng và lượng xuất khẩu nhiều hơn bất kỳ đất nước nào khác, mà còn vì sự đa dạng nhất về chủng loại, với hầu như tất cả các màu sắc, hương vị và phong cách có thể hình dung được.
Công nghệ sản xuất rượu của Ý đã nhanh chóng đạt hàng đầu thế giới, trong khi cải tiến các kỹ thuật sáng tạo rượu vang cấp cao ở mọi miền từ Bắc đến Nam. Các rượu vang này không chỉ phát xuất từ chuỗi rất phong phú những chủng loại nho địa phương, mà còn từ dãy hoàn chỉnh các chủng loại nho quốc tế.
Trong quá khứ, đôi khi người ta nói rằng người Ý đã giữ lại những rượu vang tốt nhất, mà cung ứng cho các thị trường quốc tế những rượu ngon, nhưng không có thương hiệu và chứa trong chai có kích cỡ tiết kiệm. Nhưng gần đây, các thị trường đã thay đổi về cơ bản, khi người tiêu thụ ở nhiều vùng quan trọng ở Ý, đã nhấn mạnh đến phẩm chất cao hơn.
Có vẻ như thế giới có xu hướng tiêu chuẩn hóa những cây nho giống, và các loại rượu vang chắc chắn sẽ dàn xếp vai trò của nước Ý như nhà quán quân về tính đa dạng. Nhưng thay vào đó, các nhà sản xuất hàng đầu ở nhiều địa phương của Ý‎ đã đang kiên định nhấn mạnh vào các cây nho truyền thống. Họ đang giữ những kho tàng thực sự từ miền đất cổ xưa, và làm chúng nổi bật nơi những cây nho hiện đại, mà các mùi thơm và các hương vị của chúng không được nếm trải ở bất cứ nơi nào khác. Du hành để nếm những rượu vang độc đáo của Ý là một cuộc du thám vô tận về hương vị.
Ngày nay, Ý là nước sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới với số lượng các vườn nho nhiều đáng kể so với các nước khác, bao gồm cả Pháp. Tuy nhiên, phần lớn những người yêu thích rượu vang vẫn chưa có nhiều dịp để tìm hiểu hoặc nếm thử tất cả các loại rượu vang tốt nhất của đất nước này. Malthop Việt Nam sẽ thường xuyên cung cấp những kiến thức cơ bản về rượu vang Ý cùng với hệ thống xếp hạng nhóm rượu vang tiêu chuẩn nhằm mục đích làm phong phú thêm nguồn kiến thức của những người ưa thích loại thức uống được xem là “văn hóa của nhân loại” này.
——————————————————
Vang Ý xuất khẩu: một câu chuyện thành công
Sản lượng vang Ý chiếm 20% tổng sản lượng vang toàn thế giới và 33% tổng sản lượng vang của Châu Âu. Diện tích trồng trọt khoảng 800,000 héc ta với sản lượng khoảng 5.4 tỉ lít rượu được chiết xuất từ 730 triệu tấn nho. 32% tổng sản lượng là rượu thượng hạng được phân loại thành Doc hay Docg, 27% tổng sản lượng với chất lượng trung bình được phân thành Igt và 41% còn lại là table wine. Vang Ý được sản xuất từ nhiều giống nho khác nhau, mang lại sự đa dạng về sắc màu và mùi vị, từ ngọt (sweet) cho đến đắng (dry), từ trắng đến hồng (rosé), từ sủi/nổ (sparking) cho đến không có bọt (still). Giá cả vì đó mà cũng rất phong phú, được chia nhiều loại từ dưới 1 Euro/lít cho các loại vang thông thường với số lượng lớn và đến vài trăm Euro mỗi chai cho các loại vang thượng hạng.
Doanh thu vang xuất khẩu trên toàn thế giới tăng ổn định trong nhiều năm qua, cao điểm là vào năm 2007 khi đạt được 3.4 tỉ Euro với giá trung bình là là 1.9 Euro/ lít. Trong năm 2007, tổng số lượng vang Ý bán ra là khoảng 1.2 tỉ chai tại 170 quốc gia khác nhau. Xuất khẩu vang Ý sang Liên Hiệp Châu Âu (EU) chiếm 57%, Bắc Mỹ là 32%, các nước ngoài khối EU thuộc Lục Địa Già (Old Continent) là 8%, và cả Châu Á là 5%. Rượu vang Ý khi bán sang thị trường EU thường là với số lượng lớn trong thùng và sau đó được xuất khẩu sang các quốc gia sản xuất rượu vang khác có giá tương đối thấp vào khoảng 1.4 Euro/ lít và đạt đến trung bình khoảng 3 – 3.5 Euro/lít tại các quốc gia Châu Âu khác, khu vực Bắc Mỹ và Châu Á, nơi mà rượu vang Ý được bày bán theo chai. Doanh số vang đỏ và hồng (rosé) chiếm khoảng 60% tổng doanh số vang Ý xuất khẩu ra nước ngoài.
Thị trường rượu vang Việt Nam nói chung là còn rất nhỏ với tổng trị giá nhập khẩu từ các đối tác thương mại chính đạt khoảng 17 triệu Usd vào năm 2006, trong đó vang Pháp chiếm 47.3%, Úc 14.3%, Singapore 8.2%, Chile 4.5% , Ý 4.4% và Malaysia 3%.
Trị giá nhập khẩu trực tiếp vang Ý vào Việt Nam đã tăng khá đáng kể trong những năm gần đây, từ khoảng trung bình 135.000 Euro trong giai đoạn 1998-2000 lên 663.000 Euro trong 2005 – 2007 (xem biểu đồ phía dưới). Và chẳng dễ dàng chút nào để có thể thống kê hay ước tính số lượng vang Ý nhập khẩu vào thị trường Việt Nam qua nước thứ 3, mặc dù thông tin thống kê cho chúng ta thấy rằng có một số lượng rượu vang được nhập vào Việt Nam từ các nước không trồng nho như Malaysia, Singapore và Hồng Kông và ắt hẳn là trong số đó có một phần vang Ý.
Văn hóa rượu vang
Rượu vang thường được dùng trong các bữa ăn, vì nó bổ sung hương vị của thực phẩm. Nó là một yếu tố thiết yếu của các món ăn-uống vùng Địa Trung Hải, nhưng đối với người Ý, rượu vang luôn được đánh giá cao hơn là một thức uống hoặc chất bổ. Rượu vang ngon thỏa mãn các giác quan, bằng màu sắc và kết cấu của nó, các hương và các vị của nó, những đặc điểm độc đáo ấy đôi khi được nhắc đến như là các phẩm chất mỹ học hoặc nghệ thuật.
Rượu vang cũng đóng một vai trò trong đời sống xã hội, vì nó quen được tiêu thụ trong những dịp gặp gỡ. Khi được chia sẻ quanh một bàn tiệc, rượu vang làm ta thư giãn, tạo một cảm giác ngây ngất, trong khi tạo cảm hứng cho ý tưởng và cuộc đàm đạo.
Rượu vang lôi cuốn các giác quan, kết hợp với cách mà nó truyền cảm hứng vào hồn người, nâng hồn người lên thân phận cao quí. Rượu vang đã là một yếu tố của văn minh trong nhiều thời đại ở Ý và các nước Âu châu khác, một trong những biểu hiện thiêng liêng của đạo Công giáo Rô-ma, một thức uống hàng ngày của các vương triều cũng như nhiều thế hệ nông dân…
Người Ý rất tự hào về di sản rượu vang của họ, nhưng không ai cảm thấy bị đe dọa bởi lịch sử và truyền thống. Như những trang theo sau sẽ trình bày, sự hiểu biết và đánh giá rượu vang có thể là một nghệ thuật phức tạp, nhưng vị giám khảo cuối cùng luôn luôn chính là bạn.
”Xem thêm các sản phẩm rượu vang nhập khẩu”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *